Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành mỹ phẩm, các doanh nghiệp đang tìm cho mình hướng đi riêng để nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng thị phần, một trong số đó sử dụng những công cụ quảng cáo, tiếp thị để tiếp cận và từ đó tác động vào hành vi mua sắm của khách hàng để tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, các đơn vị chỉ được phép quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm khi có Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Căn cứ pháp lý
- Luật Quảng cáo ngày 21 tháng 06 năm 2012;
- Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quảng cáo;
- Nghị định 70/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quảng cáo;
- Thông tư 19/2017/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm;
- Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25 tháng 05 năm 2015.
Các sản phẩm mỹ phẩm khi thực hiện quảng cáo phải xin giấy phép
Theo quy định, tất cả các sản phẩm mỹ phẩm muốn quảng cáo tại Việt Nam cần phải thực hiện xin giấy phép. Theo đó các sản phẩm mỹ phẩm phải xin phép khi quảng cáo bao gồm:
- Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da (tay, mặt, chân, ….).
- Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm làm bong da nguồn gốc hoá học).
- Các chất phủ màu (lỏng, nhão, bột).
- Các phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh, ….
- Xà phòng tắm , xà phòng khử mùi,…..
- Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh,….
- Các sản phẩm để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel,….)
- Sản phẩm tẩy long.
- Chất khử mùi và chống mùi.
- Các sản phẩm chăm sóc tóc: (Nhuộm và tẩy tóc, thuốc uốn tóc, duỗi tóc, giữ nếp tóc, các sản phẩm định dạng tóc, các sản phẩm làm sạch (sữa, bột, dầu gội), Sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc (sữa, kem, dầu), các sản phẩm tạo kiểu tóc (sữa, keo xịt tóc, sáp).
- Sản phẩm dùng cạo râu (kem, xà phòng, sữa,….).
- Các sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt.
- Các sản phẩm dùng cho môi.
- Các sản phẩm để chăm sóc răng và miệng.
- Các sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, móng chân.
- Các sản phẩm dùng để vệ sinh bên ngoài.
- Các sản phẩm chống nắng
- Sản phẩm làm sạm da mà không cần tắm nắng.
- Sản phẩm làm trắng da
- Sản phẩm chống nhăn da
- Sản phẩm khác.
Điều kiện xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
- Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
- Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
- Các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.
- Có đủ hồ sơ theo quy định;
- Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.
Các nội dung quảng cáo mỹ phẩm cần có
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm (nêu các tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm nếu chưa thể hiện trên tên của sản phẩm);
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .
- Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
- Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên, tính năng công dụng, các cảnh báo theo quy định của sản phẩm.
Lựa chọn phương tiện quảng cáo
- Báo chí.
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
- Phương tiện giao thông.
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
Các tài liệu cần chuẩn bị xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
STT | Tài liệu | Hình thức/Số lượng |
1 | Phiếu đăng ký quảng cáo mỹ phẩm | LAW FOR LIFE hỗ trợ khách hàng |
2 | 02 kịch bản quảng cáo (kịch bản phải mô tả rõ phần hình ảnh, phần lời, phần nhạc dự định sẽ quảng cáo) hoặc 02 mẫu quảng cáo dự định sẽ phát hành (áp dụng đối với hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm) hoặc tài liệu dự định trưng bày, phát hành tại hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm (áp dụng đối với hồ sơ đăng ký tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm). | 02 bản
Hồ sơ phải có dấu giáp lai của tổ chức, cá nhân đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm. |
3 | Đăng ký kinh doanh của tổ chức/ cá nhân đăng ký quảng cáo mỹ phẩm | 01 bản sao
chứng thực |
4 | Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp | 01 bản sao có đóng dấu công ty đăng ký quảng cáo |
5 | Giấy ủy quyền của tổ chức/cá nhân công bố mỹ phẩm cho tổ chức/cá nhân đăng ký quảng cáo (trường hợp bên đăng ký quảng cáo không đồng thời là bên công bố) | 01 bản gốc |
6 | Tài liệu thuyết minh tính năng, công dụng sản phẩm
(nếu nội dung quảng cáo nằm ngoài nội dung trong phiếu công bố) |
01 bản gốc |
7 | Văn bản đồng ý của chủ thể xuất hiện trong nội dung quảng cáo (sử dụng hình ảnh thật) |
Lưu ý về hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
- Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo
- Trường hợp quảng cáo trên báo nói, báo hình: Phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
- Trường hợp quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình: Phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
- Trường hợp quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Phải có mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên (Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với lĩnh vực sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
- Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.
- Các yêu cầu khác đối với hồ sơ:
Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây:
- Văn bản ủy quyền hợp lệ;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
- Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo:
- Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
- Các tài liệu trong hồ sơ cấp phép quảng cáo được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
- Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật.
Quy trình cấp Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Bước 1: Nghiên cứu điều kiện và chuẩn bị hồ sơ cấp phép
LAW FOR LIFE tư vấn cho khách hàng các điều kiện xin phép quảng cáo mỹ phẩm và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện điều kiện liên quan theo quy định.
Bước 2: Nộp hồ sơ cấp phép quảng cáo mỹ phẩm tại Sở Y tế
Sau khi nhận được hồ sơ của Quý khách hàng theo quy định và lệ phí, Sở Y tế gửi cho đơn vị nộp hồ sơ đăng ký một Phiếu tiếp nhận hoặc kịch bản quảng cáo đạt yêu cầu. Ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ là ngày Sở Y tế nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Bước 3: Cấp phép đủ điều kiện thực hiện quảng cáo mỹ phẩm hoặc từ chối
- Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, nếu Sở Y tế không có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì đơn vị được quyền quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo đúng nội dung đã đăng ký.
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định thì Sở Y tế có văn bản thông báo cho đơn vị bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
- Lưu ý: Trong thời gian 02 tháng, kể từ ngày Sở Y tế có văn bản gửi đơn vị nộp hồ sơ những nội dung cần bổ sung, nếu Sở Y tế không nhận được văn bản kèm hồ sơ bổ sung thì hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm đã nộp không còn giá trị.
Các trường hợp hết hiệu lực của nội dung quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm
- Mỹ phẩm có số đăng ký lưu hành, số Phiếu tiếp nhận bản công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm, số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết giá trị.
- Mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi sản phẩm.
- Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.
- Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan có liên quan, người phát hành quảng cáo để ngừng ngay việc phát hành thông tin, quảng cáo mỹ phẩm đó.
Một số câu hỏi liên quan
Khi quảng cáo mỹ phẩm phải xin giấy phép có đúng không?
Đúng, theo quy định của pháp luật Việt Nam, các sản phẩm mỹ phẩm muốn quảng cáo đều phải xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Cơ quan nào cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm?
Sở Y tế là cơ quan có thẩm quyền cấp xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu và đáp ứng điều kiện.
Lệ phí nhà nước khi xin cấp giấy phép mỹ phẩm tính như thế nào?
Lệ phí nhà nước thẩm định nội dung thông tin, quảng cáo mỹ phẩm: 1.800.000 đồng/hồ sơ.
Dịch vụ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm của LAW FOR LIFE
- Tư vấn điều kiện đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Tư vấn chuẩn bị hồ sơ, thông tin để hoàn thiện hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Soạn thảo hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Thay mặt doanh nghiệp làm các thủ tục đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng trong tiến trình thực hiện thủ tục đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Nhận và giao lại cho khách hàng giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm do cơ quan có thẩm quyền quản lý cấp phép;
Mọi thông tin về các quy định của pháp luật, thủ tục pháp lý liên quan đến đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, Quý khách hàng vui lòng liên hệ LAW FOR LIFE để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.