Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu và tiếp thị sản phẩm tới người tiêu dùng. Đặc biệt trong lĩnh vực mỹ phẩm, việc quảng bá không chỉ giúp nâng cao nhận thức thương hiệu mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành công của sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho người tiêu dùng, việc quảng cáo mỹ phẩm cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Do đó, thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là bước không thể thiếu đối với các doanh nghiệp muốn hợp pháp hóa hoạt động quảng bá của mình.
Cơ sở pháp lý
- Luật Quảng cáo năm 2012;
- Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật quảng cáo;
- Thông tư 09/2015/TT-BYT Quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.
Điều kiện doanh nghiệp cần đáp ứng để thực hiện thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
- Thương nhân xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có Đăng ký kinh doanh và có đăng ký kinh doanh ngành nghề mỹ phẩm;
- Mỹ phẩm quảng cáo phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
- Nội dung quảng cáo phải đáp ứng theo các quy định sau:
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
- Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
- Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .
- Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
- Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .
- Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
- Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác;
- Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.
- Có đủ thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Lựa chọn phương tiện quảng cáo
Các phương tiện quảng cáo được thương nhân sử dụng để quảng cáo gồm có:
- Báo chí.
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
- Phương tiện giao thông.
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
Thành phần hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
- Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
- Trường hợp quảng cáo trên báo nói, báo hình: Phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
- Trường hợp quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình: Phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
- Trường hợp quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Phải có mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên (Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với lĩnh vực sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
- Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.
- Các yêu cầu khác đối với hồ sơ:
- Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây:
-
- Văn bản ủy quyền hợp lệ;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
- Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo:
- Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
Lưu ý về hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
- Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư này, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
- Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật.
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đặt địa chỉ trụ sở chính.
Thời gian xử lý hồ sơ từ 10-15 ngày làm việc.
Các nội dung Quý khách hàng cần cung cấp
STT | Tên tài liệu | Số lượng |
1. | Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập của văn phòng đại diện đối với thương nhân nước ngoài; |
02 bản |
2. | Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; | 02 bản |
3. | Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt; | 02 bản |
4. | Maket quảng cáo ( nếu quảng cáo trên báo, poster) hoặc kịch bản quảng cáo ( nếu quảng cáo trên truyền hình) | 02 bản |
5. | Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận. | 02 bản |
Dịch vụ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm của LAW FOR LIFE
- Tư vấn điều kiện đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Tư vấn chuẩn bị hồ sơ, thông tin để hoàn thiện hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Soạn thảo hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Thay mặt doanh nghiệp làm các thủ tục đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng trong tiến trình thực hiện thủ tục đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
- Nhận và giao lại cho khách hàng giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm do cơ quan có thẩm quyền quản lý cấp phép.